Frankshin Article


“ดิ เอกซ์พรอเรอ”
ไมเนอร์สร้างสรรค์โครงการ “ดิ เอกซ์พรอเรอ” ปั้นเด็กอาชีวะสู่ดวงดาว
วันที่: 20/01/2016 สร้างโดย: pradmin

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ธุรกิจในเครือไมเนอร์กรุฟ มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยพัฒนาอาชีวศึกษาโดยเฉพาะอาชีวะระบบทวิภาคี เพื่อต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ และสร้างความเชื่อมั่นให้สถานประกอบการว่าจะได้กำลังคนคุณภาพไปทำงานด้วย โดยบริษัทฯ ได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับ สอศ.ด้านทวิภาคีในปี 2558 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมพัฒนานักเรียน นักศึกษาอาชีวะสาขาการโรงแรม ผ่านโครงการ “THE EXPLORERS” “เยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน” ของบริษัท ซึ่งนับได้ว่า เป็นบริษัทแรก และบริษัทเดียวในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ที่นำเอามาตรฐานการศึกษาสายวิชาชีพของประเทศออสเตรเลีย (Competency-based Training, by Australian Qualification Framework-AQF) มาใช้ควบคู่กับการศึกษาระบบทวิภาคีของอาชีวะ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับกำลังคนที่จะเข้าทำงานในธุรกิจการโรงแรม ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็นกำลังคนที่พร้อมจะเข้าไปเป็นหนึ่งเดียวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายยศกฤต เติมลาภ ผู้อำนวยการกลุ่มฝ่ายการเรียนรู้ กลุ่มโรงแรมในเครือไมเนอร์ กล่าวเสริมว่า หลักสูตรการโรงแรม โครงการ “THE EXPLORERS” ได้ออกแบบให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ได้มีโอกาสได้ใช้ชีวิต และศึกษาหาความรู้พร้อมทั้งประสบการณ์จริงในโรงแรม อีกทั้งยังมีรายได้เพื่อเป็นทุนในการศึกษา หรือช่วยเหลือครอบครัวในระหว่างเข้าร่วมโครงการ โดยในระยะเวลา 1 ปี นักศึกษาจะได้มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานงานบริการระดับสากลจากโปรแกรม FUTURA ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ และได้รับการรับรองคุณวุฒิจาก Australian Qualification Framework เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์กับกลุ่มโรงแรมในเครือไมเนอร์ จะได้รับการฝึกพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษกับครูสอนภาษาโดยตรง โดยโครงการนี้ ได้พัฒนาหลักสูตรจากหลักการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning Approach) รูปแบบ 70:20:10 โดยร้อยละ 70 ของหลักสูตรคือการฝึกลงมือปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ ผ่านการดูแลของครูฝึก ร้อยละ 20 ผ่านการเรียนเชิงทฤษฎีจากระบบออนไลน์ และอีกร้อยละ10 คือการพบหัวหน้าโครงการเพื่อการประเมิน และติดตามผลการเรียน เมื่อจบโครงการ นักศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพจากวิทยาลัย และได้รับประกาศนียบัตรด้านการบริการระดับ 3 จากประเทศออสเตรเลียด้วย ซึ่งนักศึกษาสามารถนำไปใช้เพื่อเทียบเคียงคุณวุฒิ หากมีความประสงค์จะศึกษาในระดับ 4 และสูงกว่าของออสเตรเลีย

โครงการ “THE EXPLORERS ” ได้เริ่มเปิดตัวในปี 2557 ในโรงแรมของไมเนอร์ที่ประเทศมัลดีฟ และเปิดโครงการในประเทศไทยครั้งแรกในปี 2558 ซึ่งในรุ่นแรกทางบริษัทได้คัดเลือกนักศึกษากว่า 70 คน ที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการ โดยมีนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 15 คน จาก 6 สถาบัน ได้แก่ 1.วิทยาลัยการอาชีพบางแก้วฟ้า จังหวัดนครปฐม 2. วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น 3. วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น 4. วิทยาลัยการอาชีพชุมแพ จังหวัดขอนแก่น 5.วิทยาลัยการอาชีพเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี และ 6. วิทยาลัยการอาชีพหนองหาน จังหวัดอุดรธานี โดยมีโรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ รีสอร์ท (ANANTARA RIVERSIDE BANGKOK RESORT) และ โรงแรมพัทยา แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา (PATTAYA MARRIOTT RESORT & SPA) เป็นสถานที่ฝึกอบรมของนักศึกษา

นักศึกษาโครงการ THE EXPLORERS รุ่นนี้ และครูฝึกของโครงการ ได้รับการคัดเลือกจากหัวหน้างานที่มีความเชี่ยวชาญ และผ่านการอบรม พร้อมได้รับใบประกาศนียบัตรหลักสูตรการสอน และประเมินผลงานจากออสเตรเลีย เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจได้ว่าครูฝึกทุกคนสามารถดูแล ถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญ และประเมินสมรรถนะงาน ให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ “THE EXPLORERS” ได้ตามมาตรฐานการบริการระดับสากล และพร้อมจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่เพื่อความสำเร็จของการเรียนรู้ของนักศึกษา
post วันที่ 26 มกราคม 2559 เวลา 7.22 น.


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

Size : 168.14 KBs
Upload : 2016-01-26 14:03:49

Size : 82.33 KBs
Upload : 2016-01-26 14:03:49

Size : 136.81 KBs
Upload : 2016-01-26 14:03:49

Size : 133.56 KBs
Upload : 2016-01-26 14:03:49
ติชม

กำลังแสดงหน้า 1/0
<<
1
>>

ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

0
คะแนนโหวด
สร้างโดย :


Frankshin
รายละเอียด Share
สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
สามัญสัมพันธ์


วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมกรุงเทพ
เลขที่ 89 ลาดพร้าว101 คลองจั่น บางกะปิ
กรุงเทพฯ10240

Generated 0.034054 sec.